Thơ Đặng Thị Quế Phượng

Khoảng năm 2003 từ vợ chồng Dũng Nga (Trần thị Bích Nga-Thanh Việt) chúng tôi có nhận được Tuyển Tập Thơ Đặng thị Quế Phượng gửi cho bạn hữu từ Bỉ quốc. Có lẽ trong chúng ta chưa ai có thể quên được Quế Phượng (Tiệm chụp hình Trung Việt), một cô bạn học cùng thời, học giỏi và đa tài. Cầm tập thơ trong tay chúng tôi vui mừng lắm vì sau 75 chúng ta có rất ít thông tin về bạn ấy và bây giờ thì chúng ta có thể an tâm rằng Quế Phượng cùng với đại, tiểu gia đình đang sống yên ổn tại thành phố Liège của Bỉ. Vừa mới mở những trang đầu của tập thơ chúng tôi đã rất vui vì biết rằng trong những năm tháng lưu lạc Quế Phượng luôn nhớ về bạn bè, thầy cô...về những ngày mà chúng ta cùng chung sinh hoạt dưới một mái trường. Cũng như hầu hết chúng ta, với Đặng thị Quế Phượng những kỷ niệm ấy, những dấu tích Banmê của một thời thân thương ấy sẽ không bao giờ tàn phai trong ky' ức.
Hôm nay chúng tôi vinh dự giới thiệu đến các bạn một số bài thơ trong Tuyển Tập Thơ Đặng Thị Quế Phượng của cô bạn học cùng lớp năm xưa.

Ðại Chích
rình trong trái đất bơ phờ
vài ba cái chữ rinh về ráp thơ



Nhắn Tin
Bích Nga, Thu Hiệp, Kim Hồng
bạn xưa giờ đã theo chồng về đâu
ở đây tuyết lạnh mưa nhàu
nhiều khi cũng bạc mấy màu thời gian
riêng ta vẫn sống mơ màng
hồn xanh mở để hàng hàng mây qua
bạn xưa còn nhớ đến ta
chuyện đời xin cứ kể ra mấy dòng
để ta đợi buổi nắng hồng
viết lên diều giấy thả rong về trời
chịu không thì cũng mấy lời
nhắn nhe bạn cũ đọc chơi vậy mà



Tư Khúc
nhớ xưa có kẻ ôm đàn
ngày ta đau yếu lang thang tới nhà
thì thầm một khúc du ca
" ngưòi yêu tôi bệnh " hát ra rõ mùi



Rút Lui
dù sao rồi cũng một lần
rút lui khỏi cuộc phù vân ồn ào
ta về gác kiếm vùi đao
thong dong mà vẫy tay chào thị phi
hoa nghiêm lần dở qua thì
hồn hoang rộng mở ôm ghì vô biên



Lạc Loài
tìm về một cõi nào riêng
may ra còn chút thanh yên cuối cùng
vậy mà trong cõi nào chung
vẫn là ta của cô cùng tịch liêu



Thư Gửi Ban Mê Thuột
tôi muốn hỏi một người đang ở núi
có bao giờ nghe gió nhắn gì không ?
tôi muốn biết đất trong vườn hoa dại
vừa nở được thêm mấy bụi hồng
 tôi muốn biết những hoa thục qùy hoa cánh bướm
có tươi vàng rực rỡ ở trong sương ?
và rất nhiều hoa cỏ dại ở bên đường
vẫn âm thầm đua nở khắp đồi nương ?
tôi muốn hỏi những dãy đồi thinh lặng
mộng mơ gì sau những lớp mù giăng ?
tôi muốn biết những hoa cà phê màu trắng
có thoát hồn trong vằng vặc những đêm trăng ?
những người xưa cũ đi đâu đó
có bao giờ thoáng nhớ đến ai không ?
những hôm bão rớt mưa to nhỏ ?
mưa có làm xanh những má hồng ?
tôi vẫn nhớ chỗ người yêu tôi ngủ
trên đồi cao cỏ mọc rất thong dong
tôi muốn hỏi những con đường đất đỏ
ngõ lên trời chẳng biết có gần không ?

Nơi Nhà Hạnh
bóng ai trắng xóa vườn sương lạnh
trong buổi chiều ngưng điệu gió đàn
hồn ai bên núi thênh thang dạo
phơ phất còn nghe nhịp dã man
người đâu không thấy về hương khói
yêu dấu hồ quên mộ cỏ vàng



Con Trâu
đem đàn đi gẩy tai trâu
hỏi sao mà chẳng ôm sầu tàn canh



Nhớ Về Trích Ðịa


xưởng quốc doanh
giữa ngày chuột chạy lang thang
trời mưa nước dột tình tang điệu buồn
cầu trời cho nước ngập luôn
một ngày tám tiếng thả xuồng chèo chơi !

đấu tranh
tranh nhau cái ghế cái bàn
tranh từ cây cải đến ngay cả chồng

chính trị
tứ bề gươm dáo nghi ngờ
thị phi xối xả, bơ phờ thân em

kế toán tài vụ
số này cộng với số kia
trừ đi số nọ chia cho số này
nghĩa là lãi lỗ xưa nay
chỉ toàn những chuyện mây bay giữa đời
nghĩa nào ngoài một nghĩa chơi
số nào không chở những lời hư khôn



Lý Thái Bạch
chẳng cần say mới thấy ra
cuộc đời không vượt vần qua như thường



Trở Về Ban Mê Thuột
mai kia buồn cũng phù vân
ta về trên núi bâng khuâng phím đàn
đông tàn xuân hết hạ sang
lá khô cũng chở thu vàng mà đi
mình ta ôm hết xuân thì
chôn trong những lối từ bi của rừng
Rong Chơi
nghiêng nghiêng hoa rụng đầu ngày
sân chùa lắng tiếng sương bay bềnh bồng
hương trôi nhè nhẹ sắc không
hỏi ra ta vẫn nặng lòng trần gian

phố xưa rụng hết hoa vàng
tả tơi rụng hết hai hàng cây suông
bước chân em có nghe buồn
lên non dõi cánh hạc bay ngút ngàn
còn ta hoài kiếp lang thang
thiên thu dấn bước hoang đàng rong chơi



Còn Lại Một Mình
ra ngồi quán uống lai rai
vài ly đậm nhạt mừng ai ... một mình



Một Phen Từ Giã


cao đẳng mỹ thuật
giã từ sách vở thầy cô
ngày xanh như ngọc cơ hồ tím đi



người yêu
hôn nhau một cái bơ phờ
mối tình hữu thỉ bây giờ vô chung
yêu trong cách trở vây trùng
là gieo sai vận mịt mùng cõi thơ



nghệ thuật
giã từ cõi mộng la đà
về trong hiện tại thấy ta lạ đời
giã từ ba cái cuộc chơi
về trong cõi thực thấy đời ngu ngơ



Và Hoa Thục Quỳ
hoa khô cắm giữa khuya tàn
nửa bài trăng úa trên đàn đứt dây



Bồ Ðề Ðạt Ma
thưa này ông bụi đời
hãy dắt tui đi chơi
bỏ ghét cái cõi đời
đừng để tui khơi khơi
giữa lếu láo đất trời



Giải Thoát
nỗi đau từ đó tan thành lệ
nhỏ xuống cho đời những giọt thương



Tri Nhàn
sáng ra ngồi với chung trà
trong gùi mới nở một hoa dại vàng
hiên ngòai ai đốt cọng nhang
vài ba sợi khói mơ màng tỏa hương
bao nhiêu là nỗi đoạn trường
thoáng nhiên thành một đám sương ven trời



Tri Túc
ngìn trùng tuy đã cách xa
trời xanh mây trắng vẫn là của nhau
Mai
mai gầy sao vẫn nở
đợi nhau tới bao giờ



Và Juliet
ngủ thêm một giấc mơ màng
đợi người trong mộng về mang xuống mồ



Phượng
hoa kia rũ xuống không lời oán
sao đám ve sầu mãi tiếc than



Những Lần Ly Biệt
Ở Ðà Lạt
đầm đìa ôi những sợi mưa
theo nhau buồn bã rơi bừa chia ly
xa xôi còn nói năng gì
trông ra bốn phía sầu ghi ngập đồi



Ở Sàigòn
lòng ta sao chợt nhớ
từ lúc người chưa đi
thấy trong hơi khói thuốc
một thoáng hương chia ly



Ở Ban Mê Thuột
về trong mưa bụi bay bay
trông hoa cúc nở nhớ ngày tiễn đưa
xanh xao mộng mị chưa vừa
bâng khuâng đứng tựa hiên mưa nhớ người



Ở Liège
chiều Liège tuyết rơi nhàu
chẳng mong gì gặp lại nhau cuối trời



Kinh Nghiệm
dù cho tuyết trắng rơi nhàu
cũng không sao lạnh hơn màu biệt ly



Ðạp Thanh

Hạnh
giành chi hai chữ tài hoa
dập dìu tai họa uổng đời xuân xanh

Huệ
bâng khuâng bông cỏ dại
nở tím trong chiều phai
xương lạnh buồn quan tài


Thầy Nguyễn Ðăng Ðĩnh
chiều nay còn sợi khói này
tài hoa còn chút hương bay tặng đời



Và Ta
người đã ngủ yên rồi
ngàn năm ở trên đời
mình ta đang bơi lội
lăng xăng trong bể đời



Dụ Khị
tui đã bảo các người
để yên cho tôi thở
có gì đâu mà sợ
tui chỉ là mọi rợ


Mọi Ban Mê Thuột
đổi nguyên một gánh phù hoa
chắc gì với được nửa tà áo em
chợ đời cứ thử tìm xem
vàng thau lẫn lộn biết em mặt nào
chẳng cần phân biệt xôn xao
thản nhiên em đã núi cao mà về


Và Bây Giờ
ngày theo với tháng đi đâu hết
còn mãi trong ta một cõi mơ
tháng năm dù có bơ phờ
thả đôi cánh mỏng làm thơ tặng đời



Sinh Nhật
21
lắm khi ta cũng chán đời
muốn chơi cho thỏa tơi bời tử sinh
e rằng trái đất giật mình
cho nên ta chỉ làm thinh mà cười
22
có lẽ đời ta tàn héo mất
nhưng mà nghĩ lại cóc cần tươi
bởi tươi cho lắm rồi cũng héo
héo tươi tươi héo như là một
tất cả không qua nửa nụ cười
23
ta giấu trong tim chút lửa hồng
dịu dàng sưởi ấm những thu đông
một mai đời có khi giông bão
ngàn tia lửa nhỏ vẫn long lanh
24
giũ sạch trong ta nỗi chán chường
chợt nghe chan chứa những tình thương
khổ đau cũng nhẹ như sương khói
thơm mãi trong hồn một chút hương


Thơ
yêu người không biết để đâu
phổ trong mấy vận thơ sầu rồi thôi


Mộng
đêm qua có một vần thơ
về trong cõi mộng bơ phờ của em
Tối Hậu Thư
gởi nhau một chút hơi tàn
nhưng đừng trút vội trần gian sẽ buồn


Hình Như
một hôm trông lịch thẫn thờ
hình như ta đã làm thơ đời mình


Và dưới đây là nhận xét của nhà thơ Vĩnh Hảo khi đọc thơ Đặng thị Quế Phượng.
* Giọng thơ cô thật tự nhiên. Không cố ý dùng những chữ cầu kỳ như một số nhà thơ khác. Ý tưởng thâm trầm, chững chạc. Cô có vẻ như một người sẵn sàng thả mình vào nỗi đam mê nhưng không phải là dễ dàng đánh mất bản lĩnh tự chế của mình. Trong tình yêu, cô lãng mạn một cách hiền lành. Trong cách tiếp cận với đời, cái nhìn của cô xoáy vào tận bề trong của đối tượng: nhìn được những cái thật sâu nơi những cái thật cạn và thật cận kề. Ý thơ nhờ vậy mà tràn trề, khơi động cho sự chảy trôi tuyệt vời của một dòng thơ đẹp sáng, lung linh. Dòng thơ ấy, chảy qua tiếng đệm của lục huyền cầm. Ðọc bài nào của cô, tôi cũng có cảm giác như cô vừa đệm đàn, vừa làm thơ; hoặc là cô đang làm thơ trong tiếng nhạc đệm nhẹ nhàng vẳng lại từ đâu đó, nơi công viên, trong căn phòng nhỏ, hay nơi quán cà phê vỉa hè...
*Tâm tình cô như quyện la đà theo cảnh, theo vật chung quanh. Cái gì cũng thân thiết, gần gũi. Hoa cà phê. Ðất đỏ. Lá rừng. Mưa gió. Núi đồi. Cỏ xanh... Cho nên lời lẽ của cô cũng bình dị hồn nhiên, rất ư là "cao nguyên", rất ư là ban-mê-thuột. Cái chất hồn nhiên mà "phơ phất" (chữ trong thơ Quế Phượng) ấy bám mãi theo cô, đến tận những phương trời xa với những phố thị không còn đất đỏ hay hoa trắng cà phê. Mùa xuân Sài-gòn, mùa xuân Liège, khác với xuân Ban-mê-thuột nhiều lắm, nhưng cái chất phất phơ phơ phất tửng tửng tàng tàng của cô thì vẫn thế. Nhìn thật sâu. Yêu thật lãng mạn, nhưng cũng lơ phơ lất phất thế nào ấy.
*Thơ cô là tiếng nhạc cất lên từ nỗi phơ phất thong dong của một nghệ sĩ. Dường như chẳng có nơi đi, chẳng có nơi đến. Chỉ có sự trôi qua. Trôi mãi.
CT.


THƯ GỬI BANMÊTHUỘT
Thơ Đặng Thị Quế Phượng
tôi muốn hỏi một người đang ở núi
có bao giờ nghe gió nhắn gì không ?
tôi muốn biết đất trong vườn hoa dại
vừa nở được thêm mấy bụi hồng
tôi muốn biết những hoa thục qùy hoa cánh bướm
có tươi vàng rực rỡ ở trong sương ?
và rất nhiều hoa cỏ dại ở bên đường
vẫn âm thầm đua nở khắp đồi nương ?
tôi muốn hỏi những dãy đồi thinh lặng
mộng mơ gì sau những lớp mù giăng ?
tôi muốn biết những hoa cà phê màu trắng
có thoát hồn trong vằng vặc những đêm trăng ?
những người xưa cũ đi đâu đó
có bao giờ thoáng nhớ đến ai không ?
những hôm bão rớt mưa to nhỏ ?
mưa có làm xanh những má hồng ?
tôi vẫn nhớ chỗ người yêu tôi ngủ
trên đồi cao cỏ mọc rất thong dong
tôi muốn hỏi những con đường đất đỏ
ngõ lên trời chẳng biết có gần không ?



5 nhận xét:

  1. nhớ xưa có kẻ ôm đàn
    ngày ta đau yếu lang thang tới nhà
    thì thầm một khúc du ca
    " ngưòi yêu tôi bệnh " hát ra rõ mùi

    Không biết thằng bạn lớp tớ đã đọc bốn câu này hay chưa?

    Trả lờiXóa
  2. Có phải là Người hay khói sương.
    Trần gian một nẻo lạc hoang đường
    Nửa kiếp đi về trong mộng ảo
    Giọt đàn ngày cũ có hư hao?
    Có phải là Người hay chiêm bao
    Hồn xưa trầm tích một đêm nào?
    Lời thơ nhỏ xuống đời lãng đãng
    Lặng lẽ tìm người, lặng lẽ đau!
    Gởi Quế Phượng. Nếu còn nhớ bạn xưa cho địa chỉ , ai biết địa chỉ QP chỉ giùm. bachtramn@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  3. Xin cho hỏi Đặng thị quế Phượng có phải nhà chụp hình Trung Việt không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải. Hiện nay không có tin tức của Phượng.

      Xóa
    2. Yes. Chi QPhuong la con gai cua g/d tiem chup hinh Trung Viet bmt.

      Xóa