chuyen ke nam 2005-Y Sami



Hôm nay trong tình thân hữu chúng ta sẽ cùng kể cho nhau nghe 1 câu chuyện. Đây, sẽ không phải là một câu chuyện cổ tích mà trong đó có nàng Công chúa thật xinh đẹp đi lạc vào xứ sở thần tiên đầy mộng mơ huyền thoại của những Ngày xửa, ngày xưa…và chắc chắn rằng đây, cũng sẽ không phải là 1 câu chuyện Khoa học viễn tưởng với những thành phố nổi tân kỳ được treo lơ lững trên những khung thép vĩ đại đang bập bềnh trên sóng biển đại dương của những thế kỷ mai sau, chuyện kể ở đây chỉ là 1câu chuyện, 1câu chuyện đời thường, rất bình thường đã sẩy ra hôm nay, ngay giữa cuộc sống này của nhóm Bạn hữu & Thầy trò CHS-THTHBMT Niên khoá 68-75 .Câu chuyện đã được bắt đầu từ lá thư nói về 1 người bạn học cũ của ba mươi mấy năm về trước:

……..Ngày 24-6-2005 vừa rồi, nhân một chuyến về thăm nhà ở BMT, mình đã cùng bè bạn đã tìm ra một người bạn có hoàn cảnh rất đáng quan tâm : Y Sami K sơr.

Y Sami ngày trước học lớp 6/5-9/5 rồi 10B2, 11B2, 12A; nhà ở Buôn Alê A . Tháng 3/1975 Y Sami nghỉ học bước vào đời để kiếm sống, ngày 19-8-1976 thật không may bạn đã gặp tai nạn khi đi phụ hồ ở Đức Lập, một trái đạn còn sót lại đã vô tình phát nổ làm Y Sami bị cụt chân phải đến gần háng nhưng vẫn phải là lao động chính của gia đình (Từ đó đến nay Y Sami vẫn sử dụng cái nạn bằng nhôm mà Lê thượng Chí cũng là 1 CHS-THTH-BMT 68-75 ưu ái tặng ) Sau năm 1990, Y Sami lập gia đình với chị Thảo (năm nay khoảng 36-37 tuổi) và đã có 04 con (3 gái + 1 trai); đứa lớn nhất 13 tuổi, nhỏ nhất 5 tuổi, 3 cháu đầu đang đi học tại Buôn Alê A, cháu út sẽ đi học vào năm tới. Gia đình chị Thảo + Sami sinh sống chủ yếu nhờ trồng càfê (khoảng 01 hecta, ở quanh nhà). Lao động chính là 2 vợ chồng. Y Sami tuy chỉ có 1 giò nhưng vẫn chống nạng làm rẫy và như Sami nói thì cậu ta vẫn làm việc ngon lành, không thua ai hết.

Chính vì sự lạc quan yêu đời của cả 2 vợ chồng Y Sami làm cho tụi mình xúc động và cảm thấy xấu hổ vì đã quá vô tình, quá thiếu sót trong các năm vừa qua. Vợ Y Sami người Bắc (Thanh Hóa ???) nhà ở Km 52, người nhỏ nhắn trắng trẻo rất dễ thương nhưng làm rẫy thì cánh đàn ông cũng phải nể mặt. Cả gia đình 6 người ở trong 1 cái chòi tranh dột nát (chưa thể gọi đó là nhà được) diện tích 3 m x 6 m vừa kê đủ 2 cái giường. Cả gia tài tụi mình thấy chỉ có 1 chiếc Honda cũ + 1 chiếc TV nhỏ (nhà chưa có điện, còn xài bình accu). Cả nhà chỉ có ... 3 chiếc dép của 2 vợ chồng (chị Thảo nói 4 cháu chưa ... quen đi dép !). Ăn uống thường là rau quả quanh nhà và cá khô, nước mắm + dầu ăn, lâu lâu được vài con cá hấp. Tóm lại, mình không nghĩ là đến bây giờ mà vẫn còn có 1 gia đình sống trong 1 tình trạng thiếu thốn như vậy. Tuy thế Y Sami lại quá tự trọng không chịu liên lạc với lớp; ngay cả mới đây phải vào Sàigòn chữa bệnh phổi (Sami quá lao lực, bị ho ra máu) bạn bè cũng không một ai hay biết.

Hình chụp Y Sami cựu học sinh THTH BMT ( NK 68-75) cùng các con và ngôi nhà mà họ đã sinh sống trong suốt gần 20 năm qua


Tụi mình đã có kế hoạch để giúp đỡ 4 cháu trong việc học hành. Riêng còn 2 việc lớn tụi mình đành phải vận động chung đến tất cả các bạn có lòng trong lớp; với hy vọng trong năm 2005 sẽ làm cho gia đình Y Sami 1 căn nhà nho nhỏ và trong năm 2006 sẽ gắn cho Y Sami được cái chân giả. Dự định, căn nhà khoảng 40-50 mét vuông, tường gạch 10, mái tôn, nền xi măng sẽ được làm bên cạnh căn chòi hiện nay. Theo thời giá, tổng chi phí cho căn nhà sẽ vào khoảng 40 triệu đồng (ca. $ 2,500). Việc xây dựng, vận chuyển vật liệu sẽ nhờ các bạn trên BMT nhận lãnh. Tụi mình sẽ gửi lời vận động tiếp sức cho Y Sami đến tất cả các bạn đồng khóa ở BMT, ở Sàigòn và dĩ nhiên là đến cả các bạn xa quê.

Đông tay thì vỗ nên kêu; hy vọng các bạn cũng sẽ sẵn một tấm lòng.
Thân ái,
Kình Càrem và các bạn

Khi lá thư trên được gửi đi, Thầy và Trò CHS-THTH-BMT niên khoá 68-75 ở khắp mọi nơi đều nhiêt tình hưởng ứng: Từ Sàigòn ra tới Hà Nội cho đến Banmêthuột thân thương, từ Hoà Lan cho đến Úc, từ Hoa Kỳ cho đến Gia Nã Đại của Bắc Mỹ xa xôi, những bàn tay đưa ra, những tấm lòng rộng mở :

* Than gui các em.
Anh Phuc vua ve toi Seattle dem hom qua. O Cali anh cung da doc duoc tin cac em o VN dang phat dong va o hai ngoai dang tiep tay vao viec giup do Y Sami. Day la mot viec lam rat dang duoc ca ngoi, Anh Phuc cung xin dong gop...USD. So tien nay Anh Phuc se gui ve dia chi cua...

Anh Phuc keu goi moi nguoi hay hang hai tham gia vao chien dich Y SAMI nay. Moi nguoi mot tay se mang lai cho Y SAMI mot chut an ui trong hoan canh ngat ngheo nay.
Rat mong moi nguoi huong ung!!!.
Anh Nguyễn văn Phúc, Seattle

* Thay NGUYEN QUOC HUNG va CHS-THTH-BMT 68-75 o SAIGON đã đóng góp được...triệu đồng VN
Nguyễn Đình Hoà


* Qua that minh khong nho gi ve Y.SAMI het, nhung khi da xuat than tu mot mai truong, thi viec lam cua cac ban la mot dieu rat dang ung ho. Dao nay minh lam an khong con kha nhu xua ,vi vay minh chi co kha nang ung ho cho Y.SAMI …trieu dong. So tien nho nhoi nay minh se gui bang buu dien den...
Cho minh gui loi tham cac ban & chi hi vong cac ban dung quen co mot thang Tong hop dang song tai Ha noi.
Nguyen duc Hoa

* Các ban than men! Hom nay ngay chu nhat, mot buoi sang dep troi tu xu hoa Tulp(NL) Vo chong toi xin goi den cac Ban loi chao va loi chuc suc khoe. Hy vong cac ban con nho den Ke^ 'toi .- Loi keu goi day thie ^.n y va nghia cu cua tinh ban ma ban Ki `nh va Ho`a dai dien cho cac ban tai que nha goi den toi that su cam kich. Va theo de nghi cua toi thi chung ta nen co thoi gian nhat dinh cho chien dich van dong nay de cac ban dai dien tai que nha thuc hien som giup cho gia dinh ban Y Sami.- Toi xin duoc dong gop...EURO se lien lac va nho nguoi goi den...

Than ai chao tat ca cac ban.
Nguyen Quang Ke

* Ngôn thân

Su dong gop lan nay giup cho Y Sami co le cung da gan du roi, nen neu Ngon gui het...USD la qúa nhieu. Hay là chúng ta giử lại 1 ít cho những lần sau ?

CT.

Hallo Chau
Chau cu dung het so tien…USD nay de du chi phi ben nha cho Y Sami de khong thieu thon bat ngo. Mua may doi dep moi cho may dua con cua Y Sami nua. Chau va Viet Kinh cu viec xu dung di nha.
Khi nao Ngon ve lai Florida co quyen gop duoc them thi se goi den Chau de Chau cat giu , phong khi co chuyen can gap de giup ban be o BMT.
Yen tam va cu xu dung di nha Chau.
Than ai
Ngon ....lang....

* My Hoa rat cam kich , xin ung ho... USD de giup Y Sami

Còn biết bao nhiêu những tấm lòng ưu ái của anh em bè bạn khắp nơi chắt chiu gửi đến và chỉ trong khoảng thời gian ngắn, ước mơ 1 căn nhà mới cùng chiếc chân giả, 1 ước mơ mà bao năm nay đối với vợ chồng Y Sami và các con chưa hề dám nghĩ tới đã có thể bắt đầu thực hiện.

Ai cũng biết rằng: “ Của 1 đồng, công 1 lượng ” từ khi có đủ tài chính cho tới khi công việc được hoàn thành là cả 1 quá trình đầy chông gai, đẫm ướt những giọt mồ hôi và tâm sức. Nam, Vinh, Phong, Tám, Đức, Sinh, Việt…chịu trách nhiệm chính cho việc xây dựng căn nhà và yểm trợ mọi mặt cho đời sống mới của gia đình Y Sami, thật gian khổ cho các Bạn bởi vì công trình xây dựng đã được thực hiện trong tháng 8, tháng mà Banmê đang dưới những cơn mưa tầm tã, việc xây dựng đã gặp nhiều trở ngại từ khâu thi công cho đến việc tập kết vật liệu. Rồi những buổi họp triền miên với 1 mục đích duy nhất : Làm sao cho căn nhà vừa đẹp, vừa to lớn, vừa bền chắc, vừa…ít tốn kém nhất. Vinh mập ( Tổng công trình sư ) đã có câu phát biểu để đời :

- “ Đê Em Mờ ! Tao đã từng hoàn thành những công trình bạc tỷ mà chỉ cần họp có đôi ba lần, còn công trình này kinh phí chỉ khoảng 3,4 chục triệu mà họp tới, họp lui cả chục bận ...khờ cả người.”

Chỉ có những con người giàu lòng tương thân, tương ái , biết trân trọng tình cảm bạn bè thì người ta mới có thể bỏ qua 1 bên những toan tính ích kỷ, những mưu cầu cá nhân để tự nguyện dấn thân trên con đường “Ăn cơm nhà vác ngà voi ” Thật đáng khâm phục và đáng tự hào rằng chúng ta đã có những người bạn như vậy.

Song song với việc xây dựng nhà cửa, việc liên hệ tìm kiếm cho Y Sami cái chân giả cũng được thực hiện 1 cách chu đáo:

* Chiều nay 11-7 mình với Nhơn bói đã đi liên hệ v/v cái chân giả của Y Sami.
Theo sự hướng dẫn của 1080 và của Phòng TBXH, hai thằng đã đến Cửa hàng mua bán dụng cụ trợ giúp người khuyết tật (70 Bà Huyện Thanh quan, P.7, Q.3, Tel 08 9325 350) rồi đến Cơ sở(sản xuất) Lê Nam (184/21 Đặng Văn Ngữ, P.14, Q. Phú Nhuận, Tel 08 845 4692) gặp anh Lê Nam (CP 0908 70 1234) để hỏi chi tiết v/v này. Qua trao đổi, tụi mình nhận thấy đây là cơ sở làm ăn đàng hoàng, ý kiến của họ thế này :

1. Ngay cả trường hợp phải tháo khớp háng, vẫn có thể gắn chân giả.

2. Trong trường hợp bị cụt sát háng hay tháo khớp háng, thì dù cho có gắn chân giả loại xịn nhất (chi phí khoảng 15 triệu VND) thì việc di chuyển cũng chỉ tạm được ở trên đường tương đối phẳng. Nếu đồi dốc(như rẫy nhà Y Sami hoặc vùng Buôn Alê A) thì không ổn vì trong trường hợp này khớp gối không co được.

3. Họ cho rằng trước đây Y Sami có thể cũng đã được lắp chân giả (họ đã từng lên BMT làm việc nhiều lần với Phòng TBXH và bệnh viện tỉnh Darlac) nhưng co lẽ khi gắn chân giả “quốc doanh” vào thì Y Sami thấy bất tiện hơn nên Sami không xài nữa. Do vậy, họ đề nghị anh em mình nên hỏi kỹ ý kiến của Y Sami : Nếu Y Sami chịu gắn chân giả thì mới đưa Y Sami ghé Lê Nam để họ đo ni tấc.

4. Sau khi đo ni tấc xong, 15 ngày sau Y Sami sẽ trở lại Lê Nam là có chân giả lắp vô liền. Có thể chạy rô đai ở Sàigòn vài hôm để xem có chỗ nào chưa êm thì tút lại cho đến khi vừa ý.

5. Cũng có thể coi cái chân giả này như 1 bộ đồ vía : Khi nào cần thiết đi ăn nói thì gắn vào, khi làm rẫy hoặc đi đồi dốc thì lại tháo ra và xài nạng như lâu nay.

À, bộ đồ vía này để xài được giá chót cũng từ 10 triệu VND.

*1. Ngày 12/7, Lớp đã vào nhà Y Sami để đo đạc, xem phong thổ, chọn vị trí xây building cho Y Sami. Chắc phải nhờ Nhơn-thầy-bói gieo quẻ chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ khởi công; hy-vọng hôm đó một số bè bạn ở BMT và Saigon cũng sẽ chạy vào Buôn Alê A để góp thêm phần hoành tráng.
2. Lớp cũng đã hỏi ý Y Sami và được biết Y Sami rất muốn được gắn chân giả. Trước đây khá lâu, Y Sami cũng đã tự chế cho mình được 1 cái chân giả, xài 1thời gian thì hết date phải bỏ. Hiện tại, anh em cũng đang liên hệ thêm Hội Chữ Thập đỏ BMT... xem có thể tranh thủ được phần nào không. Hôm nay Vinh mập sẽ chuyển hồ sơ về việc này xuống Saigon để mình bắt đầu làm thủ tục. Rất hy vọng sẽ đạt được nhiều kết quả tốt. Chờ nhận thêm nhiều tin vui ! Chào các Thầy cô & các bạn.
Kình Cà rem.

…và cuối cùng thì nỗ lực của mọi người cũng đã mang lại những kết quả :

Sàigòn 15-7-2005.

Chào các Bạn

1.Chiều nay,tụi mình đã làm việc với Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ(ICRC) tại Saigon thì được biết : Lâu nay, dù đã có 2 thư nhắc của ICRC, Y Sami vẫn chưa ra Quy Nhơn để làm chân giả được.

2. Tuần sau, anh em trên BMT sẽ sắp xếp mọi mặt đưa Y Sami ra Quy Nhơn để làm chân giả miễn phí theo chương trình của ICRC (mình attach thư của ICRC). Không còn gì thuận lợi hơn .

3. Nếu không có gì thay đổi, sẽ khởi công làm nhà Y Sami vào ngày Thứ Hai 18/7/2005 và hòan tất trong khỏang 3 tuần. Hy vọng sẽ ăn mừng nhà mới và chân mới vào đầu tháng 8/2005.

Vài hàng báo tin,Hoan hô các Thầy, các bạn đã nhiệt tình.

Kình Càrem.



Và trong chuyến đi thăm gia đình Y Sami gần đây nhất ( 07-09-2005 ),1 số hình ảnh đã được ghi lại :

Nhóm CHS- THTH- BMT đi thăm gia đình Y Sami, đường trơn trợt xe không vào được, đành phải cuốc bộ...1 cây số đi chân là ư...là ư...la ứ. 2 cây số đi chân ối cha là…hư đôi giầy.!!!

Công trình đang được xây dựng ở giai đoạn cuối ...

Sau 20 năm …điện đã về, đường giây điện riêng dẫn vào nhà Y Sami, hi vọng từ nay các cháu có thể thoát khỏi cảnh sống tối tăm…

Nhìn từng nét hân hoan trên khuôn mặt của mỗi người bạn chúng ta, trên khuôn mặt của vợ chồng Y Sami và các con, ai cũng có thể thấy được rằng họ rất đang hạnh phúc, niềm hạnh phúc giản dị ngọt ngào và giữa khoảnh khắc thân thương nặng tình bằng hữu đồng khoá ấy, các bạn đã...Vâng…họ đã khóc, cùng nhau lặng lẽ khóc trong 1 niềm vui trọn vẹn, đầy ý nghĩa.

Kính gửi đến các Thầy cô,

Các bạn thân mến,

Thấm-thoát đã tròn 2 tháng kể từ ngày anh-em trong lớp bàn chuyện về Y Sami. Ở tuổi 50, thời gian trôi nhanh quá. Tuy quá nhanh, nhưng thời gian đó cũng kịp cho anh-em mình làm được một việc thay đổi rất nhiều về đời sống của gia đình Y Sami.

Thay mặt bè bạn tại quê nhà, thay mặt vợ chồng Sami cùng 4 cháu, một lần nữa, xin gửi lời cảm-ơn đến tất cả Thầy cô, bè bạn xa gần đã có tấm lòng đối với gia đình 1 người bạn đồng khóa (vì thực ra, có nhiều người cũng chưa hề biết mặt mũi Y Sami thế nào nữa kìa).

Các bạn thân mến,

Các bạn không thể nào hình dung được sự thay đổi đã xảy ra với gia đình Y Sami lớn lao tới mức nào đâu; ngay cả vợ chồng Hòa Mai, Võ Thuyền, Tiến hô khi lên đến nơi cũng còn phải sửng sốt mà. Các bạn cứ thử tưởng tượng : Đây là lần đầu tiên các cháu được học bài dưới ánh đèn điện, lần đầu tiên được đi dép, lần đầu tiên được nằm lăn ra nền nhà xi-măng, lần đầu tiên nghe được tiếng mưa rơi trên mái tôn nhà mình,lần đầu tiên được ăn bánh Trung thu, lần đầu tiên được ngủ trong nhà mà không sợ dột, không sợ ... rắn bò vào... Phải là những người đã thấy hoặc đã trải qua nghèo khó mới cảm nhận được toàn bộ các điều tưởng như rất bình thường ấy. Để làm được điều tương tự, nếu tự lực thì vợ chồng Y Sami phải mất ít nhất khoảng 15-20 năm nữa !Thế nhưng một điều kỳ lạ là : Chính bè bạn của bố các cháu mới là những người cảm thấy hạnh phúc nhất trong sự thay đổi này. Phải nói chuyện với vợ chồng Y Sami mới thấy họ thương yêu nhau dường nào, mới thấy họ sống tràn đầy nghị lực, đầy tự tin dường nào. Tất cả những khó khăn mà bản thân mình đã trải qua hình như đều quá bé nhỏ đối với vợ chồng Y Sami; họ vẫn sống lạc quan; vẫn yêu đời, vẫn làm lụng lam lũ hơn rất nhiều người bình thường (Các bạn cứ tưởng tượng : cả 4 cháu đều đi học; lớp 7, lớp 4, lớp 3 và mẫu giáo). Sẽ có rất nhiều người cảm thấy xấu hổ khi không làm được điều ấy bằng vợ chồng Y Sami.

Mọi việc rồi sẽ qua đi, nhưng mình tin những điều tốt đẹp giữa bè bạn với bè bạn, giữa con người với con người sẽ còn in mãi trong đầu óc của các cháu. Con trai 20 tuổi của mình đang học bên Pháp, nghỉ hè về thăm nhà, nghe nói đến việc Y Sami đã xin mình vào tận nhà Y Sami; khi ra về, cháu đã có sự thay đổi rất rõ về cách nhìn nhận cuộc sống; rất nhiều bạn nói sẽ chở con vào nhà Y Sami ... Tóm lại, các bạn đã làm được điều mà có khi các bạn cũng không hề ngờ tới.

Trưa hôm nay, 10/9/2005 các cháu và ba mẹ đã dọn qua nhà mới, cuối tuần này sẽ có một cái sân phơi mới, tuần sau sẽ có nhà bếp mới, tháng sau bố các cháu có chân mới, gia đình có thêm chuồng heo với 2 con heo mới, con bê mới, 2 cái bàn học mới. Cũng từ đây, các cháu sẽ thấy rằng các cháu có cả những người chú người cô mới.

Một lần này nữa : Cảm ơn,Cảm ơn tình bạn; Nghìn lời cảm ơn.

Bỗng nhớ ngày nào, khi còn sống Hồ Văn Nuôi hát “Giờ còn có nhau, giúp nhau cho thật nhiều. Ngày nào mất nhau : sớt chia chẳng được đâu...”

Kình Càrem.

Thay mặt cho gia đình Y Sami và Hội CHS THTH-BMT ( Niên khoá 68-75 ) xin chân thành cảm ơn đến Quí Thầy Cô và các bạn hữu khắp nơi đã đóng góp giúp đỡ về tài chánh cũng như công sức trong việc hoàn thành đề án Y SAMI.

Trân trọng

Phan Hữu Vinh_Nguyễn Viết Kình_Nguyễn Đình Hoà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét